Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016
Tình hình quản lý xe điện ở một số nước trên thế giới
Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016 by nguyenngoc
Tại Truong Quốc
Theo thống kê của
Trung Quốc, kể từ khi xe đạp điện trở nên phổ biến tại quốc gia này, số vụ tai
nạn giao thông liên quan tới phương tiện này cũng tăng đột biến. Cụ thể, theo
số liệu của Chính phủ Trung Quốc, vào năm 2007, có đến 2.469 vụ tử vong do tai
nạn liên quan đến xe đạp điện, tăng mạnh so với mức chỉ 34 vụ hồi năm 2001. Từ
năm 2009 đến năm 2012, chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Tây đã xảy ra
1.817 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe đạp điện, làm chết 538
người, bị thương 2.036 người. Hơn nữa, do xe đạp điện không có biển số nên khi
xảy ra TNGT rất khó xử lý vì nhiều trường hợp gây ra tai nạn rồi “bỏ của chạy
lấy người”.
Bên cạnh đó, xe đạp
điện có thể không “sạch” như nhiều người vẫn nghĩ. Theo một số công trình
nghiên cứu, 95% xe đạp điện ở Trung Quốc dùng pin chì, nên chúng thải nhiều chì
ra không khí hơn nhiều phương tiện giao thông khác.
Tình hình này khiến
một số thành phố Trung Quốc ra các quy định hạn chế xe điện tốc độ cao. Đơn cử,
mùa hè năm 2010, cảnh sát giao thông thủ phủ của tỉnh Hồ Nam lập các trạm kiểm
soát và xuất tới 60.000 vé phạt chỉ trong 5 ngày đối với các trường hợp xe đạp
điện vi phạm giới hạn tải trọng và tốc độ, hoặc không có đăng ký hợp lệ. Trong
khi đó, tỉnh Quảng Đông xây làn đường dành riêng cho xe đạp điện, xe máy điện
và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm; cảnh cáo hoặc phạt 50NDT (khoảng
160.000 đồng).
Còn tỉnh Tô Châu chỉ
cho phép trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1,2m được ngồi sau xe, yêu cầu phải
sử dụng ghế ngồi an toàn cho trẻ em, nghiêm cấm việc sử dụng điện thoại di động
khi lái xe. Tô Châu cũng tập trung vào quy hoạch đô thị, xây các làn đường dành
riêng cho loại xe này và cấm lưu thông trên các tuyến đường khác, quy định phải
đăng ký xe đạp điện trong vòng 10 ngày kể từ khi mua xe.
Tại tỉnh Quảng Tây, từ
ngày 10.8.2013 toàn bộ xe đạp điện trên địa bàn phải có biển số. Với người mới
mua xe, trong thời gian một tháng phải đến làm thủ tục đăng ký cấp biển số,
những xe mua trước ngày 10.8.2013 sẽ phải làm thủ tục cấp biển số trước ngày
10.2.2014. Những người chưa đủ 16 tuổi sẽ không được điều khiển xe đạp điện;
cấm xe đạp điện đi vào làn đường của phương tiện giao thông khác; xe đạp điện
chỉ được đi tốc độ tối đa 20km/h.
Malaysia
Năm 2011, Chính phủ
Malaysia cấm lưu hành xe đạp điện, xe máy điện trong một số tuyến đường thành
phố vì lý do an toàn. Theo Bộ Giao thông Vận tải Malaysia, ắcquy của một số xe
đạp điện đang lưu hành ở Malaysia không bảo đảm yêu cầu về thông số an toàn,
trong khi loại xe này nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp là người điều khiển xe
không cần giấy phép, không đăng ký bảo hiểm, không đội mũ khi tham gia giao
thông nên đã làm các vụ tại nạn giao thông về loại phương tiện này tăng vọt. Vì
vậy, theo Chính phủ Malaysia, dù việc sử dụng xe điện là an toàn và thân thiện
với môi trường song vẫn chưa đủ lý do để xe đạp điện có thể lưu hành với số
lượng lớn trên các đường phố Malaysia.
Châu Âu
Theo Bộ luật Châu Âu,
xe đạp điện phải là xe đạp với công suất thấp dưới 200W và được trang bị động
cơ điện để trợ lực, nhưng sẽ không như xe máy ở chỗ động cơ không hoạt động khi
ngừng đạp và sử dụng phanh hay tốc độ tối đa quá 25km/h. Do đó, người dùng xe
sẽ không cần giấy phép lái xe, đăng ký hay bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu xe không
đạt được các tiêu chuẩn này sẽ bị cấm sử dụng. Tại Canada, tuy người sử dụng xe
đạp điện không cần bằng lái để vận hành xe, song lại bị cấm đi xe vào một số
đường, làn và khu vực nhất định nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài ra, người điều
khiển xe phải trên 12 tuổi và được yêu cầu phải đội mũ bảo hiểm.
Anh
Tại Anh, những loại xe
điện bị cấm sử dụng bao gồm xe có công suất trên 250W, có tốc độ trên 40km/h và
nặng trên 40kg. Ở Hồng Kông, muốn vận hành xe đạp điện, người điều khiển phải
có bằng lái xe máy. Chính phủ Israel cũng chỉ cho phép người tham gia giao
thông sử dụng loại xe đạp điện có công suất tối đa không lớn quá 250W, môtô xe
được kích hoạt bởi sự vận hành của pedal và ngắt hoàn toàn khi pedal ngừng
quay, môtô điện giảm dần và ngừng hoạt động hoàn toàn khi xe đạp điện đạt đến
vận tốc 25km/h và xe phải đạt được chuẩn BSEN do Liên minh Châu u đề ra.
Tags:
xe-dien
This post was written by: Author Name
Author description goes here. Author description goes here. Follow him on Twitter
Get Updates
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 Responses to “Tình hình quản lý xe điện ở một số nước trên thế giới”
Đăng nhận xét