Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Tình hình quản lý xe điện ở một số nước trên thế giới

Tại Truong Quốc

Theo thống kê của Trung Quốc, kể từ khi xe đạp điện trở nên phổ biến tại quốc gia này, số vụ tai nạn giao thông liên quan tới phương tiện này cũng tăng đột biến. Cụ thể, theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc, vào năm 2007, có đến 2.469 vụ tử vong do tai nạn liên quan đến xe đạp điện, tăng mạnh so với mức chỉ 34 vụ hồi năm 2001. Từ năm 2009 đến năm 2012, chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Tây đã xảy ra 1.817 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe đạp điện, làm chết 538 người, bị thương 2.036 người. Hơn nữa, do xe đạp điện không có biển số nên khi xảy ra TNGT rất khó xử lý vì nhiều trường hợp gây ra tai nạn rồi “bỏ của chạy lấy người”.

Bên cạnh đó, xe đạp điện có thể không “sạch” như nhiều người vẫn nghĩ. Theo một số công trình nghiên cứu, 95% xe đạp điện ở Trung Quốc dùng pin chì, nên chúng thải nhiều chì ra không khí hơn nhiều phương tiện giao thông khác.
Tình hình này khiến một số thành phố Trung Quốc ra các quy định hạn chế xe điện tốc độ cao. Đơn cử, mùa hè năm 2010, cảnh sát giao thông thủ phủ của tỉnh Hồ Nam lập các trạm kiểm soát và xuất tới 60.000 vé phạt chỉ trong 5 ngày đối với các trường hợp xe đạp điện vi phạm giới hạn tải trọng và tốc độ, hoặc không có đăng ký hợp lệ. Trong khi đó, tỉnh Quảng Đông xây làn đường dành riêng cho xe đạp điện, xe máy điện và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm; cảnh cáo hoặc phạt 50NDT (khoảng 160.000 đồng).
Còn tỉnh Tô Châu chỉ cho phép trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1,2m được ngồi sau xe, yêu cầu phải sử dụng ghế ngồi an toàn cho trẻ em, nghiêm cấm việc sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Tô Châu cũng tập trung vào quy hoạch đô thị, xây các làn đường dành riêng cho loại xe này và cấm lưu thông trên các tuyến đường khác, quy định phải đăng ký xe đạp điện trong vòng 10 ngày kể từ khi mua xe.
Tại tỉnh Quảng Tây, từ ngày 10.8.2013 toàn bộ xe đạp điện trên địa bàn phải có biển số. Với người mới mua xe, trong thời gian một tháng phải đến làm thủ tục đăng ký cấp biển số, những xe mua trước ngày 10.8.2013 sẽ phải làm thủ tục cấp biển số trước ngày 10.2.2014. Những người chưa đủ 16 tuổi sẽ không được điều khiển xe đạp điện; cấm xe đạp điện đi vào làn đường của phương tiện giao thông khác; xe đạp điện chỉ được đi tốc độ tối đa 20km/h.

Malaysia 

Năm 2011, Chính phủ Malaysia cấm lưu hành xe đạp điện, xe máy điện trong một số tuyến đường thành phố vì lý do an toàn. Theo Bộ Giao thông Vận tải Malaysia, ắcquy của một số xe đạp điện đang lưu hành ở Malaysia không bảo đảm yêu cầu về thông số an toàn, trong khi loại xe này nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp là người điều khiển xe không cần giấy phép, không đăng ký bảo hiểm, không đội mũ khi tham gia giao thông nên đã làm các vụ tại nạn giao thông về loại phương tiện này tăng vọt. Vì vậy, theo Chính phủ Malaysia, dù việc sử dụng xe điện là an toàn và thân thiện với môi trường song vẫn chưa đủ lý do để xe đạp điện có thể lưu hành với số lượng lớn trên các đường phố Malaysia.

Châu Âu

Theo Bộ luật Châu Âu, xe đạp điện phải là xe đạp với công suất thấp dưới 200W và được trang bị động cơ điện để trợ lực, nhưng sẽ không như xe máy ở chỗ động cơ không hoạt động khi ngừng đạp và sử dụng phanh hay tốc độ tối đa quá 25km/h. Do đó, người dùng xe sẽ không cần giấy phép lái xe, đăng ký hay bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu xe không đạt được các tiêu chuẩn này sẽ bị cấm sử dụng. Tại Canada, tuy người sử dụng xe đạp điện không cần bằng lái để vận hành xe, song lại bị cấm đi xe vào một số đường, làn và khu vực nhất định nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài ra, người điều khiển xe phải trên 12 tuổi và được yêu cầu phải đội mũ bảo hiểm.

Anh


Tại Anh, những loại xe điện bị cấm sử dụng bao gồm xe có công suất trên 250W, có tốc độ trên 40km/h và nặng trên 40kg. Ở Hồng Kông, muốn vận hành xe đạp điện, người điều khiển phải có bằng lái xe máy. Chính phủ Israel cũng chỉ cho phép người tham gia giao thông sử dụng loại xe đạp điện có công suất tối đa không lớn quá 250W, môtô xe được kích hoạt bởi sự vận hành của pedal và ngắt hoàn toàn khi pedal ngừng quay, môtô điện giảm dần và ngừng hoạt động hoàn toàn khi xe đạp điện đạt đến vận tốc 25km/h và xe phải đạt được chuẩn BSEN do Liên minh Châu u đề ra.

Tags:

0 Responses to “Tình hình quản lý xe điện ở một số nước trên thế giới”

Đăng nhận xét

Bản quyền thuộc về THẾ GIỚI XE