Home
» tin-tuc
» Thị trường ô tô Việt Nam sẽ như thế nào khi thuế nhập khẩu ô tô còn 0% vào năm 2018?
Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016
Thị trường ô tô Việt Nam sẽ như thế nào khi thuế nhập khẩu ô tô còn 0% vào năm 2018?
Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016 by nguyenngoc
Ngành sản xuất xe hơi nước ta có lợi
thế cạnh tranh kém hơn những nước trong khu vực. Điều này đã được thể hiện rõ
ràng thông qua tỷ lệ chi tiết nội địa hóa và số lượng công ty Việt Nam tham gia
vào quy trình lắp ráp xe hơi. Chiến lược phát triển công nghiệp phụ trợ không
phù hợp đã đẩy những nhà đầu tư trong lĩnh vực này đi sang nước khác.
Cụ thể, Hyundai đã chuyển hướng tập
trung phát triển nhà máy tại Malaysia thay vì Việt Nam như nhận định ban
đầu. Hãng xe hơi lớn nhất thế giới là Toyota cũng đang cân nhắc việc tập
trung sản xuất và lắp ráp tại Thái Lan, sau đó xuất khẩu nguyên chiếc sang các
nước khác. Nhìn lại thì các hãng xe lớn đều có ít nhất một xưởng chế
tạo, lắp ráp tại các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan hoặc Indonesia,
vì những nơi này có ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô phát triển
rất mạnh.
Có
nhiều lý do khách quan cũng như chủ quan có thể dẫn đến vấn đề này, điển
hình là thị trường xe hơi Việt Nam còn khá nhỏ so với các nước trong khu vực.
Thêm nữa, các chính sách được đưa ra vừa phải cân bằng giữa mục đích phát triển
ngành công nghiệp xe hơi trong nước, vừa phải đảm bảo cơ sở hạ tầng không bị
quá tải, nhất là ở những đô thị lớn, đây là một việc khá khó khăn.
Xét ở một khía cạnh khác, thuế nhập
khẩu bằng 0% chưa hẳn sẽ làm giảm giá xe hơi và mang lại lợi ích cho người tiêu
dùng. Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản"
thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định
thương mại tự do hay các cam kết Quốc tế. Điển hình như Thuế tiêu thụ đặc biệt,
thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường
bộ.v.v... Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá
xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng
như thế nào...
Mới đây, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam đã
có văn bản gửi đến hai Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương để đề xuất việc thay đổi
giá tính thuế trong Nghị định và Thông tư hướng dẫn luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt
sửa đổi. Thêm vào đó, một chính sách khác cũng ảnh hưởng không kém đến lượng xe
nhập khẩu, đó là Thông tư 20 với nội dung yêu cầu thương nhân nhập khẩu phải có
giấy ủy quyền của hãng, đây là việc vô cùng khó đối với các showroom tư nhân.
Một rào cản khác cho việc nhập khẩu
xe hơi chính là sự khác biệt về văn hóa. Đa số các nước lắp ráp và sản xuất xe
hơi lớn trong khu vực ASEAN sử dụng tay lái nghịch. Do đó, để xuất khẩu sang
Việt Nam, các hãng xe hơi phải đầu tư thêm thiết bị, mở rộng phân xưởng và thay
đổi kết cấu đã đăng ký hiện tại. Điều này tốn kém rất nhiều thời gian và chi
phí.
Những khía cạnh trên cho thấy, ngành
công nghiệp xe hơi Việt Nam vẫn còn cơ hội để phát triển nếu nhà nước có các
chính sách phát triển phù hợp hơn trong thời gian tới. Thậm chí, việc giảm thuế
nhập khẩu bằng 0% vào năm 2018 sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho thị trường
xe hơi trong nước.
Tags:
O-to ,
tin-tuc
This post was written by: Author Name
Author description goes here. Author description goes here. Follow him on Twitter
Get Updates
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 Responses to “Thị trường ô tô Việt Nam sẽ như thế nào khi thuế nhập khẩu ô tô còn 0% vào năm 2018?”
Đăng nhận xét